Fuji Television Network, Inc. หนึ่งในบริษัทกระจายเสียงรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้ดำเนินการทดสอบระบบการผลิตรายการถ่ายทอดสดแบบคลาวด์ โดยใช้สวิตช์เชอร์ซอฟต์แวร์ M2L-X (เวอร์ชัน Beta) ของ Sony ในระหว่างงานกีฬาที่จัดขึ้นในทวีปยุโรป ความร่วมมือครั้งนี้มีเป้าหมายเพื่อแก้ไขปัญหาเดิม ๆ ที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในงานถ่ายทอดสดจากต่างประเทศ ได้แก่
ค่าใช้จ่ายสูงในการเชื่อมต่อระบบเครือข่าย
ภาระในการขนส่งอุปกรณ์จำนวนมาก
ความจำเป็นในการจัดทีมงานจำนวนมากไปยังสถานที่จริง
โดย คุณ Takahisa Sekiguchi จากแผนกเทคนิคการผลิตของ Fuji Television ได้ร่วมแบ่งปันเหตุผลเบื้องหลังการดำเนินการทดลอง และมุมมองเกี่ยวกับอนาคตของระบบการผลิตรูปแบบใหม่นี้
การถ่ายทอดสดจากต่างประเทศมักต้องเผชิญกับ “ค่าใช้จ่ายด้านเครือข่ายที่สูงมาก” ซึ่งเป็นอุปสรรคสำคัญ ทีมงานของ Fuji จึงเริ่มมองหาทางเลือกใหม่ ๆ ที่สามารถลดภาระดังกล่าว โดยเฉพาะการใช้ เทคโนโลยีคลาวด์ ที่ยืดหยุ่นและสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์จริง
“ผมเชื่อว่าเทคโนโลยีที่ใช้ในการผลิตควรปรับตัวให้เหมาะสมกับแต่ละบริบท... โดยเฉพาะกรณีที่การส่งสัญญาณจากสถานที่จัดงานมายังสำนักงานใหญ่มีความยุ่งยากหรือมีค่าใช้จ่ายสูง คลาวด์จะเข้ามาเติมเต็มได้ดีมาก”
การใช้โครงสร้างพื้นฐานแบบคลาวด์ต้องอาศัยการเชื่อมต่อผ่านอินเทอร์เน็ต ซึ่งทุกวันนี้ก็ได้รับการยอมรับมากขึ้นในระบบกระจายเสียงระดับมืออาชีพ โดยเฉพาะในสถานที่ถ่ายทอดสดในต่างประเทศ ที่การวางระบบสายสื่อสารแบบเช่ามักจะซับซ้อนและใช้เวลานาน การใช้อินเทอร์เน็ตช่วยลดความยุ่งยากในจุดนี้ได้อย่างชัดเจน
เหตุผลสำคัญอีกประการที่ Fuji เลือกใช้ M2L‑X คือ รองรับการทำงานร่วมกับแผงควบคุมสวิตช์เชอร์แบบดั้งเดิม (ฟังก์ชันนี้จะเริ่มรองรับตั้งแต่ฤดูใบไม้ผลิ ปี 2025 เป็นต้นไป) ทำให้ทีมงานในพื้นที่สามารถใช้งานระบบได้โดยไม่ต้องเรียนรู้ซอฟต์แวร์ใหม่จากศูนย์
ในการทดลองครั้งนี้ ทีมงานสังเกตเห็นว่า “จำนวนอุปกรณ์ที่ต้องใช้งานจริงนั้นน้อยกว่าที่คาดไว้มาก” ซึ่งส่งผลดีในหลายด้าน ได้แก่:
การติดตั้งง่ายขึ้น
ประหยัดต้นทุน
ใช้เวลาตั้งค่าระบบน้อยลง
แม้ในอนาคตจะต้องวางแผนเรื่องอุปกรณ์สำรองเพิ่มเติม แต่การที่สามารถ ลดจำนวนสายเชื่อมต่อและอุปกรณ์ต่อพ่วง ได้อย่างมากนั้น ถือว่าเป็นสัญญาณที่ดีในการเพิ่มประสิทธิภาพ
ในด้านเทคนิค ทีมได้ทดลองส่งสัญญาณภาพจากกล้องในสถานที่จัดงานเข้าสู่ระบบสวิตช์เชอร์บนคลาวด์ผ่านการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต และทำการสลับสัญญาณผ่าน GUI บนคอมพิวเตอร์ ผลการทดสอบครั้งนี้เกิดขึ้น ภายในประเทศเดียวกันกับที่ติดตั้งระบบคลาวด์ โดยเลือกใช้เซิร์ฟเวอร์คลาวด์ในภูมิภาคใกล้เคียงเพื่อลดความหน่วงของภาพ (latency) ทั้งในการปฏิบัติงานและการแสดงผลวิดีโอ
การได้เห็นผลลัพธ์การทำงานจริงในสภาพแวดล้อมจำลอง เป็นหนึ่งในประสบการณ์ที่มีคุณค่ามากสำหรับทีมงาน
แม้ผลลัพธ์หลายด้านจะออกมาน่าพึงพอใจ แต่ทีมงานก็พบปัญหาบางประการระหว่างการตั้งค่าระบบ ได้แก่:
ความซับซ้อนในการติดตั้ง M2L‑X (Beta) บนคลาวด์
การรวมระบบเสียง (audio mixer), กราฟิก และ multi-viewer จาก third-party
ด้วยความที่เครื่องมือเหล่านี้ยังอยู่ในช่วงพัฒนา ทีมงานจึงขาดประสบการณ์ตรงในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ก็ถือว่าเป็น บทเรียนสำคัญ ที่ช่วยเสริมความเข้าใจในการทำงานระบบคลาวด์แบบองค์รวม
ทั้งนี้ ยังมีการทดลองใช้ระบบเสียง Cloud MX audio mixer จาก Waves Audio (ซึ่งจะรองรับการใช้งานในอนาคต) และระบบ Multi-Viewer จาก TAG Video Systems ซึ่งสามารถเชื่อมต่อกับแอปพลิเคชันภายนอกได้ด้วย
ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา งบประมาณสำหรับการผลิตรายการถ่ายทอดสดกีฬาเริ่มมีความเหลื่อมล้ำอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในประเทศญี่ปุ่นที่ต้องเผชิญกับข้อจำกัดด้านงบประมาณอย่างต่อเนื่อง
“แม้ข้อจำกัดด้านงบประมาณจะเป็นอุปสรรคในการผลิตรายการในบางกรณี แต่เราก็ยังมุ่งมั่นว่าจะสามารถรักษาการถ่ายทอดสดกีฬาไว้ได้ในระยะยาว”
แนวทางหนึ่งคือการเพิ่มประสิทธิภาพในทุก ๆ ขั้นตอนของการผลิต ทีมผลิตรายการกีฬาของ Fuji และฝ่ายเทคนิคได้แสดงความมุ่งมั่นอย่างเต็มที่ในการค้นหาแนวทางใหม่ ๆ ที่จะช่วยให้การถ่ายทอดสดยังคงดำเนินต่อไปอย่างยั่งยืน